Cách giảm và ngăn ngừa nếp nhăn khi cười

Khi bạn lão hóa, nếp nhăn và vết nhăn nhỏ thường bắt đầu phát triển quanh các góc mũi, sau đó dần xuất hiện ở miệng. Theo thời gian, những đường này biến thành nếp nhăn sâu hơn trên khuôn mặt, thường được gọi là nếp nhăn từ góc mép xuống cằm (marionette lines) hoặc nếp nhăn hai bên mũi và má (nasolabial fold).

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-5

Nguyên nhân gây nếp nhăn

Nguyên nhân chính của những nếp nhăn quanh miệng thường là kết hợp của những điều sau đây:

– Mất tính đàn hồi da

– Giảm chất béo ở mặt là một tác dụng phụ thường gặp của lão hóa

– Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp

– Di truyền

– Giãn dây chằng xung quanh miệng và cằm

Thật không may, mặc dù bạn nghĩ marionette lines cũng tương tự như những nếp gấp xuất hiện khi bạn cười, nhưng nó sẽ khiến khuôn mặt bình thường trông luôn buồn bã hoặc tức giận. Vì lý do này, làm thế nào để giải quyết triệt để nếp nhăn cười là một câu hỏi thường gặp và may mắn thay, có rất nhiều biện pháp để chống lại dấu hiệu lão hóa không mong muốn này. Dưới đây là một số phương pháp điều trị giúp giảm hoặc loại bỏ nếp nhăn cười.

Phương pháp điều trị ngoài da

Hiện nay có rất nhiều sản phẩm ngoài da trên thị trường được thiết kế để giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và ngăn chặn vết nhăn hình thành. Tuy nhiên, việc lựa chọn một công thức tốt rất khó khăn. Nếu bạn bị nhầm lẫn do có quá nhiều loại sản phẩm, sau đây là một vài mẹo đơn giản giúp quá trình lựa chọn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Thành phần thúc đẩy collagen

retinol-cover

Khi lựa chọn các phương pháp bôi ngoài da, hãy tìm kiếm các thành phần như retinol hoặc peptides, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Serum oxy và acid hyaluronic cũng có tác dụng tương tự. Tùy thuộc vào nơi bạn sống, có thể có hoặc không có sẵn các sản phẩm không kê toa. Trong trường hợp không có, bạn có thể đến gặp bác sĩ da liễu để được sử dụng sản phẩm kê toa nhé.

huong-dan-chi-tiet-cach-cham-soc-da-sau-khi-lan-kim-15

Sản phẩm hữu cơ

Bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm hữu cơ bất cứ khi nào có thể. Lý do là bởi vì các công thức hữu cơ không chứa hóa chất quá mạnh – đôi khi có trong các loại kem dưỡng da mặt. Sản phẩm hữu cơ cũng cho kết quả tương tự như các sản phẩm tổng hợp, nhưng vì không có các thành phần phụ gia, công thức tự nhiên này ít gây phản ứng dị ứng hơn.

Botox

Nếu bạn đang tìm hiểu làm thế nào để giảm thiểu nếp nhăn quanh môi và các vị trí khác, chắc hẳn bạn đã nghe đến Botox. Tiêm Botox là một lựa chọn rất phổ biến với những cô nàng muốn loại bỏ nếp nhăn một cách nhanh chóng nhưng an toàn và hiệu quả. Nếp nhăn cười thường là kết quả của một dẫn truyền thần kinh gọi là acetylcholine. Dẫn truyền thần kinh này liên tục phát ra từ cơ bắp bên dưới bề mặt da. Botox là một chất có khả năng làm gián đoạn quá trình này, và chủ yếu làm tê liệt cơ bắp. Phương pháp điều trị Botox an toàn và cho hiệu quả đáng kể chỉ trong khoảng năm ngày sau khi sử dụng lần đầu tiên.

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-2

Bởi vì nếp nhăn cười được coi là nếp nhăn năng động, gây ra bởi những biểu cảm của chuyển động khuôn mặt – botox là một lựa chọn đặc biệt hiệu quả trong những trường hợp nhất định. Đó là do các nếp nhăn trên có phản ứng tốt với điều trị botox, và vì vậy phương pháp botox cũng rất phổ biến. Vậy nên nếu bạn đang tìm kiếm lời khuyên làm thế nào để loại bỏ nếp nhăn, hãy thử nghiên cứu botox xem sao nhé. Tuy nhiên, tác dụng phụ vẫn có thể xảy ra và bạn nên thảo luận với bác sĩ trước khi bạn quyết định sử dụng phương pháp này.

Filler

Filler da mặt cũng là một lựa chọn mà bạn nên xem xét, vì phương pháp này có thể tạm thời làm giảm sự xuất hiện của các nếp nhăn. Về cơ bản, filler hỗ trợ và làm đầy những nếp gấp tạo ra nếp nhăn cười. Thủ tục này phải tiêm, nhưng sẽ không gây đau đớn nếu được thực hiện bởi một chuyên gia y tế có thẩm quyền. Filler cho kết quả gần như ngay lập tức, giúp khuôn mặt đầy đặn và săn chắc trong khoảng 24 tháng.

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-3

Bạn nên tham khảo filler của một số thương hiệu có uy tín như Juvederm hay Restylane. Các sản phẩm filler này được thiết kế để thúc đẩy và hỗ trợ các nếp gấp tạo ra nếp nhăn quanh miệng và môi. Sản phẩm filler cũng phụ thuộc vào độ tuổi của bạn, theo hầu hết các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Ví dụ, bệnh nhân ở độ tuổi 30 với các nếp nhăn nhỏ và nếp gấp nên sử dụng Juvederm hoặc Restylane, trong khi bác sĩ da liễu thường gợi ý Sculptra Aesthetic hoặc Radiesse cho khách hàng từ 50 trở lên – vì đây là filler kích thích collagen và khắc phục tự nhiên các nếp gấp sâu đồng thời khôi phục độ đầy đặn cho khuôn mặt. Để điều trị nasolabial fold lâu dài, một số bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ cho biết tiêm Radiesse là tốt nhất cho phụ nữ dưới 50 tuổi, trong khi một số bác sĩ khác thì ưa thích Juvederm hơn.

Axit hyaluronic

Dù bác sĩ gợi ý loại filler nào, hầu hết đều có chứa một thành phần gọi là axit hyaluronic. Lợi ích của axit này bao gồm thành phần tự nhiên và khả năng được hấp thu nhanh qua da. Mỗi loại axit hyaluronic khác nhau có thời gian tác dụng khác nhau; nhưng thông thường ít nhất là một năm. Nếu bạn không hài lòng với hiệu quả giảm nếp nhăn do tiêm thuốc, một chất khác gọi là hyaluronidase có thể được sử dụng để hòa tan thuốc tiêm cũ một cách an toàn và hiệu quả.

Lidocaine

Hầu hết các thuốc tiêm loại này đều có một thành phần trong công thức gọi là lidocaine. Đây là một chất gây mê giúp làm giảm sự khó chịu trong khi tiêm. Nó thường có mặt trong công thức nếu tình trạng nếp nhăn nghiêm trọng và sản phẩm phải được tiêm vào lớp sâu hơn của da. Hai chất bổ sung filler được phê duyệt bởi Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ bao gồm Cosmoplast và Cosmoderm. Hai sản phẩm này có giá mềm hơn một chút so với các nhãn hiệu đã nói trên, nhưng chúng không kéo dài và do đó các thủ tục phải được lặp đi lặp lại khoảng 6-8 tháng.

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-6

Gần như không có tác dụng phụ, nhưng có thể xuất hiện vết kim tiêm hoặc bầm tím ngay sau khi điều trị. Tuy nhiên, trong vòng tối đa 14 ngày, tất cả các vết thâm tím sẽ biến mất. Những vết bầm tím nhẹ này có thể dễ dàng được che giấu bằng trang điểm, nên bạn có thể yên tâm quay lại làm việc một ngày sau khi điều trị. Nếu bạn quyết định lựa chọn phương pháp điều trị này, hãy chắc chắn rằng bạn nói với bác sĩ của mình về tất cả các loại thuốc mà bạn đang dùng, vì filler có thể tương tác với một số loại thuốc nhất định.

Chuyển hóa chất béo

Việc sử dụng quá trình chuyển hóa chất béo là một phương pháp điều trị phổ biến cho các nếp nhăn quanh mũi má, và ở một số vị trí nhất định nó là thủ tục phổ biến nhất cho những cô nàng muốn loại bỏ nếp nhăn cười. Như tên gọi, thủ tục này liên quan đến việc lấy chất béo từ các bộ phận khác của cơ thể, sau đó tiêm vào những nếp nhăn nghiêm trọng. Phương pháp này làm giảm đáng kể và làm dịu nếp nhăn vì chất béo giúp khôi phục da.

Chuyển hóa chất béo về cơ bản khá ổn định; tuy nhiên, nếu việc tiêm không phù hợp với các mô mặt, độ đầy đặn bạn có được khi điều trị có thể sẽ biến mất theo thời gian. Cách tốt nhất để tránh phản ứng này cũng như tránh tái điều trị là nghiên cứu kỹ về bác sĩ phẫu thuật của bạn. Bạn cũng cần hiểu rằng điều trị filler bằng chuyển hóa chất béo thường đòi hỏi phải tiêm nhiều lần nếu bạn muốn đạt được kết quả tốt nhất. Các tác dụng phụ có thể bao gồm sưng và bầm tím ở vị trí lấy chất béo, cũng như bầm tím quanh miệng nơi bị tiêm. Tuy nhiên, bạn sẽ có thể trở lại làm việc trong vòng vài ngày và tác dụng phụ nghiêm trọng là rất hiếm.

Tiêm collagen

Tiêm collagen không phải là một phương pháp mới cho nếp nhăn khi cười, nhưng chúng vẫn còn được sử dụng rất rộng rãi và rất đáng để xem xét nếu bạn mong muốn loại bỏ các nếp nhăn quanh môi hoặc các khu vực khác của khuôn mặt. Làn da khỏe mạnh và tươi trẻ tự nhiên có chứa hàm lượng cao collagen, chất giữ cho làn da của bạn tránh những nếp nhăn. Tuy nhiên, khi bạn già đi, quá trình sản xuất collagen giảm đáng kể, dẫn đến nếp nhăn khi cười và trong nhiều trường hợp là các nếp nhăn sâu.

Tiêm collagen là một phương pháp đơn giản để khôi phục lại những đặc điểm trẻ trung của làn da và do đó loại bỏ nếp nhăn do cười. Tiêm collagen rất đơn giản và hầu như không tốn thời gian phục hồi, đó là lý do tại sao rất nhiều người ủng hộ phương pháp này.

Tái tạo bề mặt bằng tia lazer

Tái tạo bề mặt bằng tia lazer có thể là giải pháp hoàn hảo cho nếp nhăn cười của bạn nếu nếp nhăn không quá sâu và không đặc biệt đáng chú ý. Tái tạo da bằng laze là phương pháp điều trị chăm sóc da giúp bạn có được và duy trì một làn da trẻ trung và rạng rỡ hơn. Nó làm vết nhăn nhỏ và nếp nhăn trên môi cũng như dưới mũi mờ hơn.

Trong thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ sử dụng công nghệ laser fractional để tái tạo lớp trên cùng của da. Điều này kích thích quá trình sản sinh collagen với mục đích phục hồi và tăng cường màu da, đồng thời làm giảm dấu hiệu lão hóa một cách tinh tế.

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-7

Có 2 loại tia lazer

Tia laze sử dụng trong phương pháp điều trị này có thể là tia laze xâm lấn hoặc không xâm lấn. Tia laze xâm lấn loại bỏ bề mặt trên cùng của da bằng cách đốt lớp biểu bì. Mặc dù điều này nghe có vẻ đau đớn, thủ tục này thường không gây khó chịu. Khi điều trị kết thúc, lớp tiếp theo của da, lớp hạ bì, sẽ bị lộ ra. Điều này làm tăng quá trình sản xuất collagen để chữa lành khu vực điều trị, kết quả là lớp da mới có tính năng đàn hồi tốt hơn và trông trẻ trung hơn.

Tia laze không xâm lấn thì khác một chút, vì nó tập trung vào các lớp da sâu hơn, chứ không phải là các lớp bề mặt như kỹ thuật laze xâm lấn. Với thủ tục không xâm lấn, bước sóng tia laze cũng nhắm vào vị trí tương tự, nhưng không gây tổn thương hoặc đốt cháy lớp biểu bì. Thay vào đó, các bước sóng laze đi trực tiếp vào các lớp sâu hơn của da. Các lớp tế bào chết sau đó sẽ bong ra với tốc độ nhanh hơn, và để lộ lớp da khỏe mạnh và trẻ trung hơn.

Vì cả hai phương pháp đều cho kết quả tương tự, dù bạn lựa chọn phương pháp nào thì bạn cũng nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện thủ tục để được tư vấn kỹ càng. Hầu hết các bác sĩ đều có lý do tại sao lại lựa chọn một phương pháp, và bạn sẽ được giải thích rõ về lý do tại sao họ lại chọn kỹ thuật đó trước khi bạn đưa ra quyết định cuối cùng.

Microdermabrasion

Vì Sao MicroDermabrasion Là Biện Pháp Tẩy Da Chết Tốt Nhất? cũng là một lựa chọn tuyệt vời nếu khuôn mặt của bạn có nếp nhăn và vết nhăn nhỏ. Đây là phương pháp vô cùng hữu ích nếu bạn có da khô với nếp nhăn. Nó cũng có thể loại bỏ đồi mồi và giúp lỗ chân lông hấp thụ kem dưỡng hiệu quả hơn, giúp tối đa lợi ích của các sản phẩm.

Microdermabrasion là một thủ tục đơn giản trong đó sử dụng một loại máy làm tróc da mạnh mẽ hơn so với kem tẩy da chết. Bạn có thể chọn kỹ thuật microdermabrasion thông thường, phương pháp tinh thể, hoặc kỹ thuật mũi kim cương.

Bạn có thể thảo luận với bác sĩ để được giải thích những ưu và khuyết điểm của từng kỹ thuật. Dù bạn chọn phương pháp nào, mục đích của việc điều trị là loại bỏ các tế bào da chết, làm mịn nếp nhăn quanh môi, và giúp làn da rạng rỡ hơn.

Bác sĩ sẽ sử dụng đầu máy phun tinh thể oxit nhôm hoặc một công thức tổng hợp dạng cát lên da của bạn. Những hạt này sau đó sẽ được hút đi, cùng với mụn, các tế bào da chết và các khuyết điểm khác. Thủ tục này đôi khi được gọi là mặt nạ lột Parisian, mặt nạ lột da liễu hoặc hạt tái tạo bề mặt, và đều mang ý nghĩa như nhau.

Bạn có thể thực hiện phương pháp này tại phòng khám chăm sóc da, day spa và medical spa. Ngoài ra còn có những bộ kit microdermabrasion có thể sử dụng tại nhà. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cẩn thận thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất khi tự điều trị cho da.

Thủ tục thẩm mỹ này không phải phẫu thuật, và do đó không có tác dụng phụ nào khác ngoài cảm giác ngứa ran trong khi điều trị.

Nếu bạn chọn microdermabrasion, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp ngay lập tức sau khi điều trị là vô cùng quan trọng. Điều này là do lớp bảo vệ tự nhiên của làn da đã bị ngừng hoạt động trong quá trình điều trị.

Cuối cùng, nếu bạn có da đặc biệt nhạy cảm, có lẽ đây không phải là phương pháp thích hợp với bạn, vì tác dụng phụ gây đau đớn hoặc khó chịu có thể xảy ra. Cuối cùng sau khi điều trị, các đốm đồi mồi, nếp nhăn và vết nhăn nhỏ giảm đáng kể, và do đó đây là phương pháp hoàn hảo nếu nếp nhăn của bạn không quá nghiêm trọng.

Phẫu thuật thẩm mỹ

Nếu bạn mong muốn loại bỏ nếp nhăn cười và bạn cảm thấy phẫu thuật thẩm mỹ có thể là cách tốt nhất để đạt được mục tiêu của bạn, bạn nên sắp xếp một cuộc hẹn với một bác sĩ chuyên về lĩnh vực này. Có rất nhiều tùy chọn để bạn xem xét, chẳng hạn như nâng mặt toàn bộ, nâng giữa mặt hoặc thủ tục tùy chỉnh.

Trong hầu hết các ca phẫu thuật nâng mặt, bác sĩ phẫu thuật sẽ tạo ra một vết rạch nhỏ được sử dụng để loại bỏ lớp da bị chùng làm cho nếp nhăn cười của bạn nổi bật hơn. Trong thủ thuật này, bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ làm săn cơ mặt của bạn, ngay cả khi các bài tập trên khuôn mặt trước đây không hiệu quả. Bạn cũng có thể chọn kết hợp phẫu thuật với filler hoặc cấy ghép má để giúp khôi phục độ đầy đặn và giúp khuôn mặt cân bằng. Hiệu quả của nâng mặt khá lâu dài , nhưng thời gian phục hồi cũng lâu hơn so với những phương pháp điều trị đơn giản như tiêm botox hoặc dermabrasion.

Cũng như các loại phẫu thuật khác, nâng mặt có một số rủi ro như phản ứng kém với thuốc tê, thâm và bầm, đau đớn kéo dài hoặc ngứa ran ở vị trí các vết rạch hoặc kết quả không đạt yêu cầu. Trong tất cả những rủi ro này, kết quả kém chất lượng thường có thể tránh được bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng về bác sĩ sẽ phẫu thuật cho bạn. Tác dụng phụ thông thường bao gồm đau nhức ở chỗ rạch, bầm tím nhẹ và ngứa. Tuy nhiên, hầu hết các bác sĩ đều sẽ kê toa thuốc để làm bạn thoải mái hơn sau phẫu thuật.

Biện pháp tự nhiên

Nếu bạn muốn điều trị nếp nhăn cười một cách tự nhiên, hãy tham khảo một số biện pháp khắc phục hiệu quả tại nhà sau:

  • Tránh ánh nắng mặt trời

  • Tiêu thụ thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

  • Bỏ hút thuốc

  • Sử dụng sản phẩm dưỡng da hữu cơ

  • Tránh dùng thức uống có cồn quá nhiều

Duy trì cân nặng

Duy trì cân nặng cũng rất quan trọng, vì một sự thay đổi đáng kể trọng lượng có thể góp phần gây nếp nhăn trên khuôn mặt, đặc biệt là xung quanh miệng của bạn.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm cho da cũng rất cần thiết, vì nó sẽ làm giảm các dấu hiệu của nếp nhăn cười cũng như các nếp nhăn xung quanh môi. Một trong những cách tốt nhất để đảm bảo da luôn được dưỡng ẩm là sử dụng kem dưỡng da khi mặt vẫn còn ẩm, chẳng hạn như ngay lập tức sau khi tắm. Nó sẽ giúp thêm độ ẩm cho làn da mà không làm suy giảm dầu. Một phương pháp đơn giản như sử dụng mặt nạ dưỡng ẩm cũng có thể giảm thiểu sự xuất hiện của các nếp nhăn quanh miệng, và nếp gấp quanh mũi má.

diem-danh-4-can-phong-trong-nha-co-the-gay-lao-hoa-da-2

Các bài tập trên khuôn mặt

Các bài tập trên khuôn mặt cũng là một cách tuyệt vời để giải quyết nếp nhăn cười. Sau đây là hai kỹ thuật tuyệt vời, được thiết kế để tăng cường sức mạnh cho cơ mặt và ngăn chặn nếp nhăn cười.

Đặt ngón tay trỏ lên khóe miệng như một cái móc và nhẹ nhàng kéo má ra ngoài khoảng ¼ inch theo chiều ngang. Giữ trong vài giây sau đó từ từ đưa các góc miệng trở lại với nhau chống lại lực giữ của ngón tay. Thư giãn và bắt đầu một lần nữa, lặp lại 20 lần.

huong-dan-chi-tiet-cach-giam-va-ngan-ngua-nep-nhan-khi-cuoi-8

Đặt ngón tay trên nếp nhăn cười và hơi nhấn lực xuống, sau đó há miệng ra và nở một nụ cười thật rộng. Giữ tư thế này trong khoảng 5 giây trước khi thư giãn và bắt đầu một lần nữa. Bạn nên thực hiện khoảng 30 lần.

Kết luận

Ai cũng muốn có một làn da trẻ trung và khỏe mạnh, và bạn hoàn toàn có thể đạt được mơ ước này. Bằng cách thực hiện những phương pháp tự nhiên nêu trên hoặc lựa chọn các thủ tục phẫu thuật thẩm mỹ, bạn có thể loại bỏ vết nhăn nhỏ cũng như nếp nhăn cười và tận hưởng cảm giác tràn đầy tự tin và có thái độ tích cực hơn với quá trình lão hóa.